-->
PeterDuy

Cach Nhan Biet Bi Tac Sua-Tac Tia Sua

Cach Nhan Biet Bi Tac Sua-Tac Tia Sua Nhận biết bị tắc sữa-tắc tia sữa Tắc sữa hay còn gọi là tắc tia sữa là hiện tượng xảy ra khá phổ ...

Trị Tắc Tia Sữa

Cach Nhan Biet Bi Tac Sua-Tac Tia Sua
9.5 trên 10 trong tổng số phiếu bầu 936 bình chọn
Hơn 1k

Cach Nhan Biet Bi Tac Sua-Tac Tia Sua

Nhận biết bị tắc sữa-tắc tia sữa

Tắc sữa hay còn gọi là tắc tia sữa là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở những bà mẹ sinh con đầu lòng, biểu hiện của bệnh là hai bầu vú cương cứng, rất đau, nóng, nhiều trường hợp còn bị sốt vừa hoặc sốt cao. Nếu để tình trạng này kéo dài không chưa trị kịp thời sẽ dần áp xe vú, phải phẫu thuật người mẹ bị mất sữa, bé không được bú sữa mẹ. Tắc tia sữa sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của con.

Nguyên nhân gây tắc tia sữa

Sữa được sản xuất từ các tuyến sữa, sữa ở các tuyến qua các ống nhỏ rồi đổ vào các ống lớn đi qua đầu vú mỗi khi bé bú. Bạn cứ hình dung ống dẫn sữa như những ống cao su dẫn nước. Tạo hóa khi sinh ra tuyến sữa muốn cho gọn nên đã cho chúng có cấu trúc ngoằn ngoèo để tăng dung tích chứa. Nếu chẳng may có một chỗ bị gập lại giống như bạn lấy tay gập ống cao su thì đương nhiên nước ngừng chảy. Lúc mới tắc bạn nặn sữa vẫn còn, em bé vẫn bú được chút ít. Sau đó ống dẫn bị tắc căng phồng lên, chèn ép toàn bộ các ống dẫn khác dẫn đến hai bầu vú bị tắc và ứ sữa . Mỗi đầu vú có khoảng từ 5-8 ống, đây cũng chính là cửa ngỏ để vi khuẩn xâm nhập vào ống tuyến sữa. Chính vì thế việc giữ gìn vệ sinh đầu vú là rất quan trọng. Vi khuẩn xâm nhập hoặc sau khi trẻ bú mà vẫn chưa hết sữa, người mẹ không chịu khó nặn/hút cho hết sữa cũ cũng dễ khiến cho ống tuyến sữa bị tắc di sữa còn thừa lần trước vón cục, chặn ở đầu ống sữa.

Cách đề phòng bị tắc tia sữa

Tốt nhất là giữ thật sạch đầu vú, nhất là ở các kẽ của núm vú. Trước khi cho bú phải lau sạch và vắt một vài giọt sữa đầu bỏ đi, khi bú xong lại phải lau sạch và khô. Nếu khi vắt sữa thấy tia nào đó tắc hoặc chảy không thành tia, thì xoa vú cho mềm, sau đó vắt mạnh để thông ống sữa khi cho bú như vậy sẽ tránh được tắc tia sữa. Mẹ cho trẻ bú ngay trong 24h đầu để bé được hưởng sữa non mà cũng là một trong những cách hạn chế tắc. Mẹ thường xuyên ăn những thực phẩm lợi sữa giúp hỗ trợ hoạt động của các tuyến sữa tốt hơn, tăng cường lượng sữa. Mẹ nhiều sữa và cho bé bú thường xuyên, bú đúng cách sẽ giúp mẹ đề phòng bị tắc tia sữa. 


Chia sẻ cho bạn bè

DMCA.com Protection Status
PeterDuy